Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

ĐẠO GIÁO THẦN TIÊN VÀ LÃO TỔ CỦA ĐẠO THẦN TIÊN

ĐẠO GIÁO THẦN TIÊN  VÀ LÃO TỔ CỦA ĐẠO THẦN TIÊN

 
Đạo giáo (tiếng Trung: 道教), Giáo lí về Đạo
 
 
Thần Nông Viêm Đế
 
 
Thái Thượng Lão quân hay còn gọi là Đạo Đức Thiên tôn là vị thần tối cao nhất trong giới thần tiên. Có trước trời đất và vũ trụ, là vị Thần trường sinh bất tử, Thống ngự thiên địa càn khôn. Tạo ra vạn vật của thế gian.
Là vị Thần tiên thần thông quảng đại, có thể biến hóa vạn vật, thần tiên cứu độ cho chúng sinh. Giải cứu cho những kẻ bất hạnh, những người đang chịu khổ, chịu nạn chỉ cần khấn hoặc gọi tên vị thần là Đạo Đức Thiên Tôn thì sẽ được vị thần giúp đỡ. Biến hung thành cát. Có khi vị Thần ở Thiên cung, Địa ngục, khi hạ giáng xuống nhân gian. Hóa thành Tiên đồng, Ngọc nữ, Đế quân, Thánh nhân, Thần tài, Phật thiên y, Công tào, Thần mưa, Thần gió.....
Đạo Đức Thiên Tôn truyền kinh pháp nhằm cứu độ chúng sinh trong cơn hoạn nạn, những người đang gặp nguy khốn, chịu khổ trên chốn nhân gian và truyền thụ cho những người ở tại Hạ giới có tiên duyên. Học và luyện, nắm giữ được đạo trời có thể kéo dài tuổi thọ, trừ họa được phúc, không làm chuyện độc ác có thể hành đạo. Ngay cả các bậc đế vương cũng thực hành lấy đạo, giáo hóa cho dân chúng. Tu đạo bảo hộ con người trên thế gian, các quốc gia công thổ, đất nước yên lành. Làm ăn thịnh vượng, bình an. Con người khỏe mạnh trường thọ. Các vị chân nhân tụng kinh và học pháp đã tu luyện đắc đạo thành tiên truyền rằng:
Như ông Bành Tổ hiểu được phương pháp dưỡng sinh, đắc đạo thành tiên 780 tuổi cơ thể không bị suy lão Ông nói với Thái Nữ 267 tuổi rằng: Một Chân nhân tu đắc đạo có thể nhìn thông Thiên Địa, mắt trái xem thiên cơ, mắt phải xem địa lý. Tai nghe vạn vật, ngăn chặn tai ách cứu độ chúng sinh. Không cánh có thể bay, có thể cưỡi rồng lên chốn Thiên Đình, đi qua lửa, xuyên qua núi cao biển cả, đứng trước chốn đông người không ai biết, ẩn thân vào thảo mộc. Tiêu diêu tự tại cứu tế cho bách tính.

Bắc Đẩu tinh quân nói:
       Nhà nào hiểu và ngộ được thần tiên thì tai chướng chẳng xâm, chư thánh giữ cửa. Người chết dưới địa phủ được thăng thiên. Mộ phần kết phát, con người thanh tú, hạnh minh đa đinh đông người. Ngũ lộ thần tài chỉ lối. Văn Xương ban pháp học danh. Thần lên Thượng giới Triều Bái cao chân công đầy, đức thành. Tương cảm đế quân. Tụng Kinh linh ứng nâng mây tím mà lên trời. Có câu rằng: Nhất nhân đắc đạo Kê, Khuyển cũng thăng thiên.

Tử Vi Đại Đế nói:
Pháp thuật thần tiên phù Diệu Kinh
Người biết, người hiểu, có người không
Linh ứng Thần thông do người ngộ
Bên trong huyền diệu ít người hay
Phép Tiên có chứa Trường sinh tửu
Không biết người phàm uống hay chưa?


THẦN TIÊN 

VIỆT NAM ĐẤT NƯỚC CON RỒNG CHÁU TIÊN  
Bảng danh sách các vị Thần Tiên, Tướng, Thần y, Thần Số, Tổ Phụ, Tổ Mẫu....có công với nước được dân gian lưu truyền và biết ơn cho tới
ngày nay.

THẦN NÔNG VIÊM ĐẾ 
HOÀNG ĐẾ
KINH DƯƠNG VƯƠNG
LẠC LONG QUÂN
ÂU CƠ

HÙNG VƯƠNG
TẢN VIÊN SƠN THÁNH
BẠCH MÃ THẦN
PHỔ AM CHÂN NHÂN
THÔNG HUYỀN CHÂN NHÂN
KINH DƯƠNG VƯƠNG
ĐẾ MINH
VỤ TIÊN
ĐỘNG ĐÌNH QUÂN
THẦN LONG
HY HÒA
HY THÚC
HY TRỌNG
CAO LỖ

BÀ CHÚA LIỄU HẠNH
TRẦN TOÀN (phục ma thượng đẳng phúc thần)
PHÙ ĐỔNG THIÊN VƯƠNG
CHỬ ĐỒNG TỬ
TIÊN DUNG
NAM VIỆT VƯƠNG
THÁI VI TINH QUÂN
KHAI THIÊN THỂ ĐẠO THÁNH VŨ THẦN TRIẾT HOÀNG ĐẾ
BẠCH Y MÁN
VĂN DU TƯỜNG pháp sư (đời Đinh Tiên Hoàng)
LƯU ĐẠO HUYỀN (đạo sỹ, SỰ TÍCH TRẦU CAU)
LANG LIÊU
TRIỆU QUANG PHỤC
MAI AN TIÊM (TÂY QUA PHỤ MẪU)
AN VƯƠNG (ĐỊA PHỦ QUÂN)
MA CÔ (lĩnh nam chích quái)
THÔI VỸ
ỨNG HUYỀN đạo sỹ
DƯƠNG QUAN NHÂN
THANH GIANG SỨ GIẢ (KIM QUY)
SÓC THIÊN VƯƠNG
BẠCH HẠC GIANG THẦN
LONG ĐỖ THUẬN DỤ TỰ ỨNG ĐẠI VƯƠNG
VUA MÂY KHAI THIÊN THÀNH HOÀNG ĐẠI VƯƠNG
TRINH LIỆT TÁ LÝ PHU NHÂN
ỨNG THIÊN HẬU THỔ THẦN KỲ NGUYÊN QUÂN
VỌNG PHU SƠN THẦN
VƯƠNG CHẤT
THẦN CHÂU LONG QUÂN
LONG ĐÀM
PHÙNG HƯNG
HỒNG LĨNH SƠN THẦN
MINH LINH CẢM ỨNG BẢO HỰU ĐẠI VƯƠNG
MỤC THẬN
THƯỢNG ĐẲNG LINH SẢNG BẤT DẪN NHẤT PHƯƠNG PHÚC THẦN
TRINH LINH NHỊ PHU NHÂN
LÊ TOÀN NGHĨA
TRẤN THIÊN VƯƠNG
TỪ ĐẠO HẠNH (10 năm học đạo giáo, LÝ THẦN TÔNG)
TINH MẪN ĐẠI VƯƠNG
KHƯỚC MẪN ĐẠI VƯƠNG
HÀ BÁ
  
LÝ THỜI TRÂN
NGUYỄN BỔ (đường lang tử y)
HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG

TRẦN ĐỨC HUY
TRẦN CAO VÂN (đạo sỹ)
PHAN XÍCH LONG
MẠC CỬU
MẠC ĐÌNH PHÚC
VÕ TRỨ
NGUYỄN HỮU TRÍ
TRẦN QUỐC KIỆT
TẢ AO
NGUYỄN BỈNH KHIÊM
NGUYỄN THIẾP
HUYỀN VÂN
TỪ THỨC
TÔ LỊCH GIANG THẦN
THẦN ĐỘC CƯỚC
LÝ ÔNG TRỌNG (LÝ THÂN)
TRẦN HƯNG ĐẠO
TRẦN TU
PHẠM VIÊN
NGUYỄN HOÃN
PHAN HUY ÍCH
NGUYỄN CÔNG TRỨ
TAM GIANG PHÚC THẦN
 ( Các vị đều là những thần tiên của Việt Nam, là nguyên khí tinh túy của các vì sao trên trời đầu thai xuống nhân gian. Là những người trần do tu luyện mà thành. Có công với đất nước, với dân tộc Việt Nam, lập nên những chiến công hiển hách và được phong vương, phong thánh, phong thần. Đã từng nghiên cứu ra những văn minh, tri thức bất hủ để lại cho đời mà chỉ có những bậc tối cao, thần thánh cao nhân mới có được. Nên được người đời lưu truyền sử sách, nơi nơi lập điện thờ,  là tấm gương sáng để lại cho các thế hệ sau noi theo. Con cháu muôn đời hương hỏa. )
 


Thần Nông Viêm Đế


Câu hỏi tại sao người Việt nhận là con cháu của Thần Nông, một trong những ông vua đầu tiên của Trung Hoa là vấn đề được nhiều người tranh cãi. Một số nhà nghiên cứu hiện nay, dựa trên các dữ liệu về sử học, thần thoại học, ngôn ngữ học, đã giả thiết rằng Thần Nông là một vị thần có nguồn gốc từ phương nam (từ phía nam sông Dương Tử xuống đến hết Việt Nam ngày nay, đó là vùng đất cư trú của cư dân Bách Việt). Sau khi nước Trung Hoa mở rộng từ phía tây sang phía đông (giai đoạn một), rồi từ phía bắc xuống phía nam (giai đoạn hai) thì Thần Nông được người Trung Hoa sát nhập vào văn hóa của họ và được coi là một trong các "ông vua" đầu tiên của họ[cần dẫn nguồn]. Thực ra trước đó, Thần Nông đã được coi là "ông tổ" của một số bộ tộc Bách Việt. Và sau này, do ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa rất mạnh, nhiều người lầm tưởng người Việt nhận một ông vua Trung Hoa làm ông tổ của mình.


-----------------------***------------------------

Sách Đạo Giáo tri thức cơ bản có đoạn mở đầu:
Đạo giáo đúng như một nhà nghiên cứu người Pháp đã nhận định:
Khi anh hỏi một người Việt Nam vậy y có phải là tín đồ Phật giáo không, thì người đó có thể trả lời ngay: Vâng tôi là người theo đạo Phật, dường như đạo Phật là một nét đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Còn nếu như anh ta hỏi một người Việt Nam vậy y có phải là tín đồ Đạo Giáo không, thì người ấy chẳng hiểu gì hết; song nếu anh đặt một câu hỏi khác, hỏi y có biết Ngọc Hoàng , có biết Nam Tào, Bắc Đẩu, có biết 12 thiên tướng không thì y sẽ ngay lập tức trả lời cho anh rằng: biết chứ! Người Việt Nam theo Đạo giáo mà không biết rằng đó là Đạo Giáo.

Trích cuốn sách "Đạo Giáo tri thức cơ bản" của Tiến Sĩ Nguyễn Mạnh Cường do NXB Từ Điển Bách Khoa xuất bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét